Naratif – Bwletin Gwybodaeth Cwynion yr IOPC Ch2 2023/24

Bob chwarter, mae Swyddfa Annibynnol Ymddygiad yr Heddlu (IOPC) yn casglu data gan heddluoedd am sut y maent yn ymdrin â chwynion. Defnyddiant hwn i gynhyrchu bwletinau gwybodaeth sy'n nodi perfformiad yn erbyn nifer o fesurau. Maent yn cymharu data pob heddlu â'u data grŵp grym mwyaf tebyg cyfartaledd a gyda'r canlyniadau cyffredinol ar gyfer yr holl heddluoedd yng Nghymru a Lloegr.

Mae'r naratif isod yn cyd-fynd â'r Bwletin Gwybodaeth Cwynion yr IOPC ar gyfer Chwarter Dau 2023/24:

Mae Swyddfa Comisiynydd yr Heddlu a Throseddu yn parhau i fonitro a chraffu ar swyddogaeth rheoli cwynion yr Heddlu. Mae’r data cwynion diweddaraf ar gyfer Ch2 (2023/24) yn ymwneud â pherfformiad Heddlu Surrey rhwng 01 Ebrill a 30 Medi 2023.

Mae categorïau honiadau yn dal gwraidd yr anfodlonrwydd a fynegir mewn cwyn. Bydd achos cwyn yn cynnwys un neu fwy o honiadau a dewisir un categori ar gyfer pob honiad a gofnodir. Cyfeiriwch at yr IOPC Canllawiau statudol ar gasglu data am gwynion, honiadau a diffiniadau categori cwynion yr heddlu. 

Mae'n bleser gan Arweinydd Cwynion y Swyddfa adrodd bod Heddlu Surrey yn parhau i berfformio'n eithriadol o dda mewn perthynas â chofnodi cwynion cyhoeddus a chysylltu ag achwynwyr. Unwaith y bydd cwyn wedi'i gwneud, mae wedi cymryd diwrnod ar gyfartaledd i'r Heddlu gofnodi'r gŵyn a rhwng 1-2 ddiwrnod i gysylltu â'r achwynydd.

Cofnododd Heddlu Surrey 1,102 o gwynion ac mae hyn yn 26 yn llai o gwynion nag a gofnodwyd yn ystod yr Un Cyfnod y llynedd (SPLY). Mae hefyd yn debyg i MSFs. Mae'r perfformiad logio a chyswllt yn dal yn gryfach na'r MSFs a'r Cyfartaledd Cenedlaethol, hynny yw rhwng 4-5 diwrnod (gweler adran A1.1). Mae hyn yr un perfformiad â’r chwarter diwethaf (Ch1 2023/24) ac yn rhywbeth y mae’r Heddlu a’r CHTh yn falch ohono. Fodd bynnag, maes y mae eich PCC yn parhau i fod yn bryderus yn ei gylch yw canran yr achosion a gofnodwyd o dan Atodlen 3 ac a gofnodwyd fel 'Anfodlonrwydd ar ôl ymdriniaeth gychwynnol'.

Yn dilyn rhyddhau data Ch1 (2023/24), sicrhaodd Arweinydd Cwynion SCHTh gytundeb yr Heddlu i gynnal adolygiad fel y gallai ddeall pam fod hyn yn wir. Mae hwn yn faes sydd wedi bod yn broblem ers tro. Mae Heddlu Surrey yn allanolyn, gyda 31% o achosion wedi'u cofnodi o dan Atodlen 3 yn dilyn anfodlonrwydd ar ôl ymdriniaeth gychwynnol. Mae hyn bron yn ddwbl o gymharu MSFs a'r Cyfartaledd Cenedlaethol a gofnododd 17% a 14% yn ôl-weithredol. Rydym yn dal i aros am ganfyddiadau'r adolygiad hwn ac mae'n faes y mae eich CHTh yn parhau i'w ddilyn. Mae gwasanaeth cwsmeriaid a thrin cwynion o ansawdd uchel yn faes y mae’r CHTh yn awyddus i beidio â chael ei gyfaddawdu.

Er y dylid canmol yr Heddlu am wneud gwelliannau yn yr amserlenni cyffredinol ar gyfer ymdrin â chwynion, maes arall sy'n werth ei archwilio yw nifer yr honiadau a gofnodwyd (gweler adran A1.2). Yn ystod Ch2, cofnododd yr Heddlu 1,930 o honiadau a 444 o honiadau fesul 1,000 o weithwyr. Mae'r olaf yn uwch na'r SPLY a'r MSFs (360) a'r Cyfartaledd Cenedlaethol (287). Gallai fod yr MSFs/Lluoedd Cenedlaethol yn tangofnodi honiadau neu fod Heddlu Surrey yn gor-gofnodi ar y cyfan. Gofynnwyd am adolygiad o hyn ac edrychwn ymlaen at roi diweddariad maes o law.

Mae'r meysydd y cwynir amdanynt yn weddol debyg i'r meysydd SPLY (gweler y siart ar 'yr hyn y cwynwyd amdano yn adran A1.2). Mewn perthynas ag amseroldeb yn ystod Ch2, rydym yn canmol yr Heddlu am leihau'r amser a gymerir gan dri diwrnod i gwblhau achosion y tu allan i Atodlen 3. Mae'n well na'r MSF a'r Cyfartaledd Cenedlaethol. Mae hyn yn dilyn gwelliannau a wnaed hefyd yn ystod Ch1 ac mae’n werth sôn amdano gan fod y model gweithredu unigryw o fewn y PSD yn ceisio delio’n effeithiol â chwynion adeg adrodd cychwynnol a lle bo modd y tu allan i Atodlen 3.

At hynny, mae'r Heddlu wedi lleihau 46 diwrnod (204/158) yr amser y mae'n ei gymryd i gwblhau achosion ymchwiliad lleol a gofnodwyd o dan Atodlen 3. Yn ystod Ch1 ac fel y cyfeiriwyd yn flaenorol yn ystod data Ch4 (2022/23), cymerodd yr Heddlu fwy o amser na MSFs. /Cyfartaledd Cenedlaethol i derfynu achosion a gofnodwyd o dan y categori hwn (200 diwrnod o gymharu â 157 [MSF] a 166 [Cenedlaethol]). Mae'n ymddangos bod craffu gan y CHTh a ddatgelodd heriau adnoddau o fewn yr adran PSD bellach wedi'u datrys ac yn cael effaith gadarnhaol ar amseroldeb. Mae hwn yn faes y mae'r Heddlu yn parhau i'w fonitro ac mae'n ceisio gwneud gwelliannau parhaus, yn enwedig o ran sicrhau bod ymchwiliadau'n amserol ac yn gymesur.

Mewn perthynas â thrin honiadau, deliodd yr Heddlu â 40% o honiadau y tu allan i Atodlen 3. Mae hyn yn dangos awydd yr Heddluoedd i ymdrin â chwynion mor gyflym ac i foddhad yr achwynydd â phosibl. Mae ymdrin â chwynion yn y modd hwn nid yn unig yn rhoi datrysiad boddhaol i'r achwynydd ond hefyd yn galluogi'r Heddlu i ganolbwyntio ar yr achosion hynny y mae angen ymchwilio iddynt mewn modd trylwyr ac amserol.

Pan fydd yr IOPC yn derbyn atgyfeiriad gan yr heddlu, mae'n adolygu'r wybodaeth y mae wedi'i darparu. Yr IOPC sy’n penderfynu a oes angen ymchwiliad i’r mater, a’r math o ymchwiliad. Mae’n bosibl bod atgyfeiriadau wedi’u cwblhau mewn cyfnod gwahanol i’r adeg y cawsant eu derbyn. Lle gwneir atgyfeiriad gan yr Heddlu ar sail orfodol ond nad yw'n bodloni'r meini prawf atgyfeirio gorfodol, efallai na fydd y mater yn dod o fewn cylch gorchwyl yr IOPC i asesu a bydd yn cael ei benderfynu'n annilys. Mae'n bosibl na fydd swm y penderfyniadau yn cyfateb i nifer yr atgyfeiriadau a gwblhawyd. Mae hyn oherwydd y gallai rhai materion a gyfeiriwyd fod wedi dod i sylw’r awdurdod priodol cyn 1 Chwefror 2020 a bod ganddynt benderfyniadau math o ymchwiliad naill ai wedi’u rheoli neu eu goruchwylio.

Mae Atgyfeiriadau Adran B (tudalen 8) yn dangos bod yr Heddlu wedi gwneud 70 o atgyfeiriadau i'r IOPC. Mae hyn yn fwy na'r SPLY a'r MSFs (39/52). Fodd bynnag, yr hyn sy'n peri pryder yw nifer yr Ymchwiliadau Lleol sy'n cael eu pennu gan yr IOPC. Yn ystod Ch2, cafodd yr Heddlu 51 o Ymchwiliadau Lleol o gymharu â 23 o'r SPLY. Mae hyn yn rhoi galw ychwanegol ar PSDs ac mae'n rhywbeth y bydd Arweinydd Cwynion SCHTh yn ei archwilio gyda'r IOPC i benderfynu a yw Penderfyniadau Modd Ymchwilio yn briodol.

Mae'r CHTh yn dymuno canmol yr Heddlu am leihau nifer yr honiadau a ffeiliwyd o dan 'Dim Gweithredu Pellach' (NFA) (Adrannau D2.1 a D2.2). Ar gyfer achosion y tu allan i Atodlen 3, dim ond 8% a gofnodwyd gan yr Heddlu o gymharu â 54% ar gyfer SPLY. Roedd hyn yn 66% yn ystod Ch1. At hynny, dim ond 10% a gofnodwyd gan yr Heddlu o dan y categori hwn ar gyfer achosion o fewn Atodlen 3 o gymharu â 67% SPLY. Mae hwn yn berfformiad rhagorol ac yn dangos cywirdeb data gwell parhaus ac mae'n llawer gwell na MSF a'r Cyfartaledd Cenedlaethol. Mae'r Heddlu hefyd wedi gwneud mwy o ddefnydd o'r dull Arfer Myfyriol sy'n Angen Gwella (RPRP) (29% o gymharu â 25% SPLY) ac mae'n dangos y pwyslais ar ddysgu yn hytrach na disgyblaeth.

Pan fo cwyn wedi’i chofnodi o dan Atodlen 3 i Ddeddf Diwygio’r Heddlu 2002, mae gan yr achwynydd hawl i wneud cais am adolygiad. Gall person wneud cais am adolygiad os yw’n anhapus â’r ffordd yr ymdriniwyd â’i gŵyn, neu â’r canlyniad. Mae hyn yn berthnasol p'un a yw'r awdurdod priodol wedi ymchwilio i'r gŵyn neu wedi'i thrin mewn ffordd arall heblaw drwy ymchwiliad (heb fod yn ymchwiliad). Bydd y cais am adolygiad yn cael ei ystyried naill ai gan y corff plismona lleol neu’r IOPC; mae'r corff adolygu perthnasol yn dibynnu ar amgylchiadau'r gŵyn. 

Yn ystod Ch2 (2023/24), cymerodd SCHTh 34 diwrnod ar gyfartaledd i gwblhau adolygiadau cwynion. Roedd hyn yn well na SPLY pan gymerodd 42 diwrnod ac mae'n llawer cyflymach na MSF a'r Cyfartaledd Cenedlaethol. Cymerodd yr IOPC Gyfartaledd o 162 diwrnod i gwblhau adolygiadau (yn hirach na'r SPLY pan oedd yn 133 diwrnod). Mae’r IOPC yn ymwybodol o’r oedi ac yn cyfathrebu’n rheolaidd gyda’r CHTh a Heddlu Surrey.

Awdur:  Sailesh Limbachia, Pennaeth Cwynion, Cydymffurfiaeth a Chydraddoldeb, Amrywiaeth a Chynhwysiant

Dyddiad:  08 2023 Rhagfyr