Ymateb y Comisiynydd i adroddiad HMICFRS: Arolygiad o ba mor dda y mae'r heddlu yn mynd i'r afael â thrais ieuenctid difrifol

1. Sylwadau Comisiynydd yr Heddlu a Throseddu:

1.1 Rwy'n croesawu canfyddiadau yr adroddiad hwn sy'n canolbwyntio ar ymateb yr heddlu i Drais Ieuenctid Difrifol a sut y gall gweithio mewn cyd-destun aml-asiantaeth wella Ymateb yr Heddlu i Drais Ieuenctid Difrifol. Mae'r adrannau canlynol yn nodi sut mae'r Heddlu yn mynd i'r afael ag argymhellion yr adroddiad, a byddaf yn monitro cynnydd drwy fecanweithiau goruchwylio presennol fy Swyddfa.

1.2 Rwyf wedi gofyn am farn y Prif Gwnstabl ar yr adroddiad, ac mae wedi datgan:

Croesawaf adroddiad sbotolau HMICFR 'Arolygiad o ba mor dda y mae'r heddlu'n mynd i'r afael â thrais ieuenctid difrifol' a gyhoeddwyd ym mis Mawrth 2023.

Tim De Meyer, Prif Gwnstabl Heddlu Surrey

2.        Trosolwg

2.1 Mae adroddiad HMICFRS yn canolbwyntio'n helaeth ar weithrediad yr Unedau Lleihau Treisgar (VRUs). O'r 12 heddlu yr ymwelwyd â nhw, roedd 10 ohonyn nhw'n gweithredu VRU. Nodau’r adolygiad oedd:

  • Deall sut mae'r heddlu'n gweithio gyda UGT a sefydliadau partner i leihau trais difrifol gan ieuenctid;
  • Pa mor dda y mae'r heddlu'n defnyddio eu pwerau i leihau trais difrifol gan ieuenctid, ac a ydynt yn deall anghymesuredd hiliol;
  • Pa mor dda y mae'r heddlu'n gweithio gyda sefydliadau partner ac yn mabwysiadu ymagwedd iechyd y cyhoedd at drais ieuenctid difrifol.

2.2       Un o’r materion cenedlaethol ar gyfer Trais Ieuenctid Difrifol yw nad oes diffiniad a dderbynnir yn gyffredinol, ond mae’r adroddiad yn canolbwyntio ar ddiffiniad fel a ganlyn:

Trais Ieuenctid Difrifol fel unrhyw ddigwyddiad yn ymwneud â phobl 14 i 24 oed a oedd yn cynnwys:

  • trais sy'n achosi anaf difrifol neu farwolaeth;
  • trais a allai achosi anaf difrifol neu farwolaeth; a/neu
  • cario cyllyll a/neu arfau ymosodol eraill.

2.3 Ni fu Surrey yn llwyddiannus pan ddyrannwyd dyraniadau i Heddluoedd i gynnull Unedau Cyfeirio Myfyrwyr er bod gan yr holl Heddluoedd o amgylch yr Unedau Cyfeirio Myfyrwyr a ariennir gan y Swyddfa Gartref. 

2.4 Dewiswyd yr UGT ar sail ystadegau troseddau treisgar. Felly, er bod ymateb cryf gan bartneriaeth a chynnig i fynd i’r afael â SV yn Surrey, nid yw’r cyfan wedi’i ymgorffori’n ffurfiol. Byddai cael UGT a'r cyllid ynghlwm wrtho yn helpu i fynd i'r afael â'r mater hwn, a thynnwyd sylw at hyn fel pryder yn ystod yr arolygiad. Ein dealltwriaeth ni yw na fydd rhagor o arian i gynnull UGT newydd.

2.5 Fodd bynnag, yn 2023 mae’r Ddyletswydd Trais Difrifol (SVD) yn cael ei gweithredu lle mae Heddlu Surrey yn awdurdod penodedig a bydd dyletswydd gyfreithiol arno i weithio gydag awdurdodau penodedig eraill, awdurdodau perthnasol ac eraill i leihau trais difrifol. Y bwriad felly yw y bydd y cyllid a ddyrennir drwy’r SVD yn helpu i symbylu’r bartneriaeth, darparu asesiad anghenion strategol ar draws pob math o SVD a darparu cyfleoedd ar gyfer ariannu prosiectau – a fydd yn ei dro yn helpu Heddlu Surrey i fynd i’r afael â thrais ieuenctid difrifol gyda’i bartneriaid.

2.6 Mae adroddiad HMICFRS yn gwneud pedwar argymhelliad i gyd, er bod dau o'r rheini'n canolbwyntio ar heddluoedd UGT. Fodd bynnag, gellir ystyried yr argymhellion gan gyfeirio at y Ddyletswydd Trais Difrifol newydd.

3. Ymateb i Argymhellion

3.1       Argymhelliad 1

3.2 Erbyn 31 Mawrth 2024, dylai’r Swyddfa Gartref ddiffinio prosesau ar gyfer unedau lleihau trais i’w defnyddio wrth werthuso effeithiolrwydd ymyriadau a gynlluniwyd i leihau trais difrifol gan ieuenctid.

3.3 Nid yw Surrey yn rhan o UGT, felly nid yw rhai o elfennau'r argymhelliad hwn yn uniongyrchol berthnasol. Fodd bynnag, fel y crybwyllwyd uchod, mae gan Surrey fodel partneriaeth cryf sydd eisoes yn darparu elfennau o UGT, yn dilyn dull Iechyd y Cyhoedd o fynd i’r afael â thrais ieuenctid difrifol ac yn defnyddio proses Datrys Problemau SARA i werthuso “beth sy’n gweithio”.

3.4 Fodd bynnag, mae llawer iawn o waith yn cael ei wneud ar hyn o bryd (dan arweiniad SCHTh) i baratoi Surrey ar gyfer gweithredu'r Ddyletswydd Trais Difrifol.

3.5 Mae SCHTh, yn ei rôl cynnull, yn arwain ar waith i ddatblygu Asesiad Anghenion Strategol i lywio'r Ddyletswydd Trais Difrifol. Mae adolygiad o safbwynt yr heddlu wedi'i gynnal gan yr Arweinydd Strategol a Thactegol newydd ar gyfer Trais Difrifol i ddeall y broblem yn Surrey a gofynnwyd am broffil problem ar gyfer Trais Difrifol, gan gynnwys Trais Ieuenctid Difrifol. Bydd y cynnyrch hwn yn cefnogi'r strategaeth reoli a'r SVD. Nid yw “Trais Difrifol” wedi’i ddiffinio ar hyn o bryd yn ein strategaeth reoli ac mae gwaith yn mynd rhagddo i sicrhau bod pob elfen o drais difrifol, gan gynnwys trais difrifol gan ieuenctid, yn cael ei deall.

3.6 Yr hyn sy'n allweddol i lwyddiant y gwaith partneriaeth hwn ar gyfer gweithredu'r Ddyletswydd Trais Difrifol yw meincnodi perfformiad presennol i'w gymharu wedyn â chanlyniadau unwaith y bydd y strategaeth lleihau trais wedi'i chyflwyno. Fel rhan o’r SVD parhaus, bydd angen i’r bartneriaeth yn Surrey sicrhau ein bod yn gallu gwerthuso gweithgarwch a diffinio sut beth yw llwyddiant.

3.7 Fel partneriaeth, mae gwaith yn mynd rhagddo i benderfynu ar ddiffiniad Trais Difrifol ar gyfer Surrey ac yna sicrhau y gellir rhannu'r holl ddata perthnasol i sicrhau y gellir ymgymryd â'r meincnodi hwn. Yn ogystal, er gwaethaf trefniant ariannu annhebyg, bydd Heddlu Surrey yn sicrhau ein bod yn cysylltu â’r UGTau presennol i ddeall a dysgu o rai o’u prosiectau llwyddiannus ac aflwyddiannus, er mwyn sicrhau ein bod yn gwneud y mwyaf o adnoddau. Mae adolygiad yn cael ei gynnal ar hyn o bryd o becyn cymorth y Gronfa Gwaddol Ieuenctid i weld a oes unrhyw gyfleoedd o'i fewn.

3.8       Argymhelliad 2

3.9 Erbyn 31 Mawrth 2024, dylai’r Swyddfa Gartref ddatblygu ymhellach y cyd-werthuso a’r dysgu presennol ar gyfer unedau lleihau trais er mwyn rhannu’r hyn a ddysgir â’i gilydd.

3.10 Fel yr amlinellwyd, nid oes gan Surrey UAD, ond rydym wedi ymrwymo i ddatblygu ein partneriaeth i gydymffurfio â’r SVD. Drwy'r ymrwymiad hwn, mae cynlluniau i ymweld â UGTau a rhai nad ydynt yn UADau i ddeall sut beth yw arfer da a sut y gellir gweithredu hynny yn Surrey o dan fodel y SVD.

3.11 Mae Surrey wedi mynychu Cynhadledd y Swyddfa Gartref yn ddiweddar ar gyfer lansio’r SVD a bydd yn mynychu Cynhadledd NPCC ym mis Mehefin.

3.12 Mae’r adroddiad yn sôn am wahanol feysydd o arfer gorau o’r UGTau ac mae rhai o’r rhain eisoes ar waith yn Surrey megis:

  • Ymagwedd iechyd y cyhoedd
  • Profiadau Niweidiol i Blant (ACES)
  • Practis wedi'i lywio gan drawma
  • Amser i Blant a Meddwl am Egwyddorion Plentyn
  • Nodi’r rhai sydd mewn perygl o gael eu gwahardd (mae gennym nifer o brosesau sy’n codi plant yn y ddalfa, y rhai sydd mewn perygl o gamfanteisio a gwaith amlasiantaethol)
  • Cyfarfod Rheoli Risg (RMM) – rheoli’r rhai sydd mewn perygl o gamfanteisio
  • Cyfarfod Risg Dyddiol – cyfarfod partneriaeth i drafod PPI sydd wedi mynychu dalfa

3.13     Argymhelliad 3

3.14 Erbyn 31 Mawrth 2024, dylai prif gwnstabliaid sicrhau bod eu swyddogion wedi’u hyfforddi i ddefnyddio canlyniad trosedd y Swyddfa Gartref 22

3.15 Dylid cymhwyso Canlyniad 22 i bob trosedd lle mae gweithgaredd dargyfeiriol, addysgol neu ymyrraeth o ganlyniad i'r adroddiad trosedd wedi'i gyflawni ac nad yw er budd y cyhoedd i gymryd unrhyw gamau pellach, a lle nad oes canlyniad ffurfiol arall wedi'i gyflawni. Y nod yw lleihau ymddygiad troseddol. Gellir ei ddefnyddio hefyd fel rhan o gynllun erlyn gohiriedig, sef sut rydym yn ei ddefnyddio gyda Checkpoint a’r YRI yn Surrey.

3.16 Cynhaliwyd adolygiad yn Surrey y llynedd a dangoswyd weithiau nad yw'n cael ei ddefnyddio'n gywir ar raniad. Yn y rhan fwyaf o'r achosion lle nad oedd cwynion, roedd Ysgol wedi gweithredu ac roedd yr Heddlu'n cael gwybod, roedd y digwyddiadau hyn wedi'u dangos yn anghywir fel camau adsefydlu wedi'u cymryd, ond oherwydd nad oedd yn gamau gweithredu gan yr heddlu, dylai Canlyniad 20 fod wedi'i gymhwyso. Roedd Canlyniad 72 wedi'i gymhwyso'n gywir mewn 60% o'r 22 digwyddiad a archwiliwyd. 

3.17 Roedd hyn yn ostyngiad o'r ffigwr cydymffurfio o 80% yn Archwiliad 2021 (QA21 31). Fodd bynnag, mae’r tîm canolog newydd sy’n defnyddio canlyniad 22 fel rhan o gynllun erlyn gohiriedig yn cydymffurfio 100%, ac mae hyn yn cynrychioli’r rhan fwyaf o’r defnydd o ganlyniad 22.

3.18 Cynhaliwyd yr archwiliad fel rhan o'r cynllun archwilio blynyddol. Aethpwyd â’r adroddiad i’r Grŵp Strategol Cofnodi Troseddau a Digwyddiadau (SCIRG) ym mis Awst 2022 a’i drafod â DDC Kemp fel cadeirydd. Gofynnwyd i Gofrestrydd Troseddau'r Heddlu fynd ag ef i'w gyfarfod perfformiad misol gyda thimau perfformiad rhanbarthol, a gwnaeth hynny. Rhoddwyd y dasg i'r cynrychiolwyr rhanbarthol o roi adborth i swyddogion unigol. Yn ogystal, roedd Lisa Herrington (SCHTh) sy'n cadeirio cyfarfod y grŵp gwarediadau y tu allan i'r llys, yn ymwybodol o'r archwiliad a'r modd y cymhwysir y ddau ganlyniad 20/22 a gwelwyd ei fod yn cael ei reoli drwy SCIRG. Mae Cofrestrydd Troseddau'r Heddlu yn cynnal archwiliad arall ar adeg ysgrifennu'r adroddiad hwn, a bydd camau pellach yn cael eu cymryd yn dilyn canlyniad yr archwiliad hwn os nodir gwersi a ddysgwyd.

3.19 Yn Surrey, mae tîm Checkpoint yn cau pob achos Checkpoint a gwblhawyd yn llwyddiannus fel canlyniad 22 ac mae gennym nifer o ymyriadau adsefydlu, addysgol ac eraill ar gyfer oedolion, ac rydym yn gweithio gyda Gwasanaethau Ieuenctid wedi'u Targedu (TYS) i ddarparu'r rhain i bobl ifanc. Mae pob troseddwr ifanc yn mynd drwodd i'r tîm Checkpoint/YRI ac eithrio troseddau ditiadwy yn unig neu lle gellir cyfiawnhau remand.

3.20 Bydd model y dyfodol ar gyfer gwarediadau y Tu Allan i'r Llys yn Surrey yn golygu y bydd y tîm canolog hwn yn ehangu gyda'r ddeddfwriaeth newydd ar ddiwedd y flwyddyn. Mae'r achosion yn mynd trwy banel gwneud penderfyniadau ar y cyd.

3.21     Argymhelliad 4

3.22 Erbyn 31 Mawrth 2024, dylai prif gwnstabliaid sicrhau bod eu heddluoedd, trwy gasglu a dadansoddi data, yn deall lefelau anghymesuredd hiliol mewn trais difrifol gan ieuenctid yn eu hardaloedd heddluoedd.

3.23 Gofynnwyd am broffil problem ar gyfer trais difrifol, a dyddiad dros dro ar gyfer cwblhau hwn yw Awst 2023, sy'n cynnwys trais difrifol gan ieuenctid. Bydd canlyniadau hyn yn galluogi dealltwriaeth glir o'r data a gedwir a dadansoddi'r data hwnnw i sicrhau bod y broblem yn Surrey yn cael ei deall yn llawn. Yn gysylltiedig â chreu’r asesiad anghenion strategol ar gyfer gweithredu’r SVD, bydd hyn yn rhoi gwell dealltwriaeth o’r broblem yn Surrey.

3.24 O fewn y data hwn, bydd Surrey yn gallu deall lefelau anghymesuredd hiliol yn ein hardal.

4. Cynlluniau ar gyfer y Dyfodol

4.1 Fel uchod, mae gwaith ar y gweill i ddeall Trais Difrifol yn Surrey yn well, yn ogystal â Thrais Ieuenctid Difrifol er mwyn galluogi gwaith wedi'i dargedu yn well mewn ardaloedd problemus. Byddwn yn mabwysiadu ymagwedd datrys problemau, gan sicrhau cydweithio agos rhwng yr Heddlu, SCHTh a phartneriaid i ddeall y risg ac effaith SYV ar droseddwyr, dioddefwyr a'r gymuned, gan ystyried gofynion y Ddyletswydd Trais Difrifol.

4.2 Byddwn yn cydweithio ar gynllun gweithredu partneriaeth i osod disgwyliadau ac i sicrhau bod cydweithio o fewn y model cyflawni. Bydd hyn yn sicrhau nad oes unrhyw ddyblygu gwaith na cheisiadau am gyllid a bod bylchau yn y gwasanaeth yn cael eu nodi.

Lisa Townsend
Comisiynydd Heddlu a Throseddu Surrey